ข้อสอบ ม.4 พระพุทธศาสนา กลางภาค พร้อมเฉลย

      ปิดความเห็น บน ข้อสอบ ม.4 พระพุทธศาสนา กลางภาค พร้อมเฉลย

ตอนที่ ๓  ให้นักเรียนเติมคำในช่องว่างและจงตอบคำถามตามความคิดเห็นของนักเรียนเอง 

.   พระพุทธเจ้าทรงมีแนวคิดที่ขัดแย้งกับคำสอนของศาสนาพราหมณ์   เรื่อง   กรรมลิขิตในขณะที่ศาสนาพราหมณ์เชื่อเรื่อง  พรหมลิขิต  ซึ่งถือว่าวิถีชีวิตมนุษย์อยู่ในกำมือของพระเจ้า

.  หลักคำสอนเรื่องกรรมลิขิตมีสาระสำคัญ  คือ  ทำดีได้ดี  ทำชั่วได้ชั่ว  ผู้ใดทำดีก็ย่อมได้รับผลดี  ผู้ใดทำชั่วก็ย่อมได้รับผลชั่ว  ใครทำอย่างใดไว้ก็ต้องได้รับผลอย่างนั้น  ดังสุภาษิตที่ว่า หว่านพืชเช่นใด ย่อมได้รับผลเช่นนั้น พุทธศาสนาสอนให้คนมีเหตุมีผลเชื่อในตนเอง และไม่ต้องไปโทษพระเจ้าหรือใคร  แต่ให้หันมามองดูตนเอง

. พระอัสสชิเถระกล่าวแสดง “แก่น” ของอริยสัจ ๔ โดยย่อให้กับอุปติสสะฟังจนได้ดวงตาเห็นธรรมอยากทราบว่า “แก่น”  ของอริยสัจ ๔  มีใจความว่าอย่างไรบ้าง

            ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ                           พระตถาคตตรัสเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น

            และการดับเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น             พระมหาสมณะมีวาทะอย่างนี้

.  พระพุทธเจ้าทรงมีคุณมากมายหลายประการ  โดยพิสดารมี ๙  ประการ  เรียกว่า นวรหาทิคุณ      แต่ถ้ากล่าวโดยสรุป พระพุทธเจ้าทรงมีพระคุณอยู่ ๓ ประการ คือ ) พระวิสุทธิคุณ หมายถึงความบริสุทธิ์ปราศจากกิเลสเครื่องเศร้าหมองทั้งปวง            ๒) พระปัญญาคุณ หมายถึงการที่พระพุทธเจ้าเป็นผู้ทรงมีพระปรีชาญาณอันลึกซึ้งคัมภีรภาพ ยากจะหาผู้ใดเทียมได้      ) พระมหากรุณาธิคุณ หมายถึงความสงสารสัตว์โลกผู้ตกอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์และคิดช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์ พระกรุณาอันยิ่งใหญ่นี้มิใช่จำกัดเฉพาะมนุษย์เท่านั้น  ยังแผ่ไปถึงสัตว์เดียรัจฉานด้วย

.  นักเรียนคิดว่า   พระเวสสันดรบริจาคช้างปัจจัยนาเคนทร์ให้เป็นทานแก่พราหมณ์ทั้งแปดจากแคว้นกลิงครัฐ  เพราะสาเหตุใด  และข้อนี้ถือว่าเป็นคนเห็นแก่ตนหรือไม่ 

ตอบ  พระเวสสันดรบริจาคช้างปัจจัยนาเคนทร์ให้เป็นทานแก่พราหมณ์ทั้งแปดจากแคว้นกลิงครัฐ ก็เพราะความกรุณาสงสารชาวเมืองกลิงครัฐ ที่ต้องเผชิญกับภาวะข้าวยากหมากแพง  ทรงเห็นว่าเมืองเชตุดรของพระองค์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล มีความอุดมสมบูรณ์อยู่แล้ว ถึงจะไม่มีช้างปัจจัยนาเคนทร์ บ้านเมืองก็อยู่ได้อย่างอุดมสมบูรณ์ แต่ถ้าชาวเมืองกลิงครัฐไม่ได้ช้างปัจจัยนาเคนทร์ ฝนก็ไม่ตกต้องตามฤดูกาล ผู้คนคงอดอยากล้มตายเป็นจำนวนมาก ถ้าเป็นคนเห็นแก่ตน เห็นแก่บ้านเมืองของตนเท่านั้น คงจะไม่ให้ช้างที่มีคุณค่ามหาศาลให้แก่บ้านเมืองอื่น แต่เพราะพระเวสสันดรโพธิสัตว์เป็นผู้เห็นแก่สัตว์โลกทั้งปวง  จึงประทานช้างแก่ชาวเมืองกลิงครัฐไป

๖. นักเรียนคิดว่า คุณธรรมที่ควรถือเอาเป็นแบบอย่างของพระนาคเสน  มีอะไรบ้าง  และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบันได้หรือไม่อย่างไร  (๕  คะแนน)  

ตอบ  คุณธรรมที่ควรถือเอาเป็นแบบอย่างของพระนาคเสน  มีอยู่ ๔ ข้อคือ เป็นผู้ใฝ่รู้อย่างยิ่ง, ยอมรับผิดและแก้ไขตนเอง, เป็นผู้มีปฏิภาณอย่างยอดเยี่ยม, เป็นนักสอนธรรมที่มีเทคนิคการสอนดีเยี่ยม,

สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบันได้หรือไม่อย่างไร ?   คุณธรรมทั้งหมดล้วนเป็นแบบอย่างที่ดี  แต่จะขอนำเอาคุณธรรมข้อที่ว่า การยอมรับผิดและแก้ไขตนเอง มากล่าวเพราะเป็นธรรมดาของผู้ที่มีความรู้มาก มักจะมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง  จนบางครั้งเลยขอบเขตจนกลายเป็นทิฐิมานะ ดูหมิ่นดูแคลนคนอื่น ซึ่งพระนาคเสนก็เป็นเช่นนั้นในบางครั้ง  แต่เมื่อรู้สึกตัวว่าผิด ก็พร้อมที่จะรับผิดและพยายามแก้ไข ซึ่งคุณธรรมข้อนี้นักเรียนควรที่จะเอาเป็นแบบอย่างเป็นอย่างยิ่ง

๗. ปฐมเทศนากัณฑ์แรกในพุทธศาสนามีชื่อว่าอะไร และใจความโดยย่อมีว่าอย่างไร? อธิบาย (๕ คะแนน)

            ตอบ ปฐมเทศนากัณฑ์แรกในพุทธศาสนามีชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และมีใจความโดยย่อๆ อยู่ ๔ ตอนดังนี้ 

            ตอนที่ ๑.   ทรงชี้ว่ามีทาง “สุดโต่ง” (ทางตัน) อยู่สองทางที่ไม่ทำให้พ้นทุกข์คือการหมกมุ่นอยู่ในกามและการทรมานตัวเองให้ลำบาก

            ตอนที่ ๒.  ทรงแสดง “ทางสายกลาง” หรืออริยมรรคมีองค์แปด ว่าเป็นหนทางนำไปสู่การพ้นทุกข์

            ตอนที่ ๓.  ทรงแสดงอริยสัจ (ความจริงอันประเสริฐ) ๔ ประการ  ที่พระองค์ได้ตรัสรู้

            ตอนสุดท้าย เป็นการสรุปการเทศนาครั้งนี้

ดาวน์โหลดสื่อการสอน

เห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ โปรดแชร์....