แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่ม สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น ป.4 ภาคเรียนที่ 1
หน่วยย่อยที่ 2 หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
แผนการเรียนรู้ที่ 15 ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ( บริหารจิตและเจริญปัญญา ) เวลา 1 ชั่วโมง
1. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความหมายของจิตที่บริสุทธิ์ได้
2. บอกวิธีทำจิตให้บริสุทธิ์ได้
3. บอกประโยชน์ของการทำจิตให้บริสุทธิ์ได้
4. นำหลักธรรม สาระของธรรมะดังกล่าวไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. สาระการเรียนรู้
1. ทำจิตให้บริสุทธิ์
2. ประโยชน์ของการทำจิตให้บริสุทธิ์
3. การนำการทำจิตใจให้บริสุทธิ์ไปใช้ให้เป็นประโยชน์
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. นักเรียนสวดมนต์ไหว้พระ สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย และแผ่เมตตา หลับตาทำสมาธิ 3 นาที
2. เล่นเกม “ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ” เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียน ครูพูดเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาการเรียนรู้ แล้วสนทนา แสดงความคิดเห็นเกี่ยวเกมเพราะสามารถนำไปสู่การมีจิตบริสุทธิ์ได้
3. นักเรียนฟังครูชี้แจงว่า “ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศการเรียน ไม่ให้นักเรียนจำเจอยู่เฉพาะในห้องเรียนวันนี้ครูจะพานักเรียนไปเรียนรู้และปฏิบัติจริง ที่ห้องพระพุทธศาสนา ” ขอให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมเหมือนเดิม และพยายามรักษามารยาทเพราะห้องพระเป็นห้องศักดิ์สิทธิ์
4. นักเรียนรับใบความรู้ ครู(ครูพระ)อธิบายให้นักเรียนฟัง และให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมกับผู้ที่นักเรียนคิดว่าจะให้ความรู้ในเรื่องนี้ได้ มีครูในชั้นอื่นๆที่นักเรียนรู้จัก แล้วให้ทำรายงานมาส่งในวันต่อไป
4. แต่ละกลุ่มนำเสนอผลการไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม โดยครูคอยให้กำลังใจและคอยเสริมหากเห็นว่ามี จุดบกพร่อง มีข้อที่ควรเพิ่มเติม ครูควรช่วยเติมเต็มให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างชัดเจน
5. ฝึกให้แต่ละกลุ่มถามตอบกันเองหลังจากนำเสนอผลงานแล้ว เป็นการเชื่อมโยงการเรียนรู้สู่ภาษาไทยด้วย และเน้นกระบวนการการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อเห็นความเชื่อมโยงกับการเรียนสาระสังคมศึกษาไปในตัว
6. นักเรียนร่วมกันสรุปโดยการอ่านบทร้อยกรองอีกครั้ง ครูสรุปเพิ่มเติมในข้อที่บกพร่อง โดยสุ่มถามนักเรียนเป็นบางคน เพื่อเป็นการสรุปความเข้าใจไปในตัว
7. นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายแผน
4. กระบวนการวัดและการประเมินผล
1. สังเกต
-พิจารณาการแสดงความคิดเห็น
-ความสนใจในการฟังและบันทึกของแต่ละคน
-การสรุปข้อมูล
-การตอบคำถาม
-การเขียนรายงาน
2. ตรวจสอบ
-ตรวจ การเขียนรายงาน
-ตรวจการทำแบบทดสอบ
5. สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. เล่นเกม
2. ใบความรู้
3. พระ
4. ห้องสมุด
5. ห้องพระพุทธศาสนา
6. แบบทดสอบท้ายแผน